Tài liệu Thư viện số
Danh mục TaiLieu.VN
Kết quả 1-12 trong khoảng 29
Ứng dụng công nghệ AI tạo các video bài học sinh động hỗ trợ dạy tiếng Nhật
Nghiên cứu này tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo video mô phỏng tình huống đàm thoại, giúp học viên nâng cao khả năng giao tiếp thông qua môi trường học tập trực quan, sinh động. Phương pháp nghiên cứu bao gồm tổng quan tài liệu, thực nghiệm sư phạm, khảo sát học viên và phân tích nội dung nhằm đánh giá hiệu quả so với...
11 p thuvienbrvt 22/09/2025 2 0
Tìm hiểu tác động của từ Hán Việt trong việc học Kanji tiếng Nhật
Nghiên cứu này sẽ tìm hiểu tác động của việc biết và hiểu từ Hán Việt đối với quá trình học Kanji của người học tiếng Nhật, đặc biệt là đối với người Việt Nam. Cụ thể, nghiên cứu sẽ phân tích cách mà sự tương đồng giữa các từ Hán Việt và các chữ Kanji giúp sinh viên dễ dàng nhận diện và hiểu được các chữ Kanji, từ đó hỗ trợ...
11 p thuvienbrvt 22/09/2025 2 0
Nghiên cứu thực nghiệm dạy học biên dịch Nhật – Việt theo mô hình dự án (PJBL)
Bài viết này tập trung trình bày mô hình tổ chức lớp học biên dịch Nhật – Việt theo hình thức dạy học theo dự án (PjBL) đối với người học năm cuối ngành Ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Để mô tả và định lượng những hiệu quả thực tế đã áp dụng tại lớp học, chúng tôi sử dụng một bảng hỏi về trải...
12 p thuvienbrvt 22/09/2025 3 0
Kết ngữ và ứng dụng trong nghiên cứu giảng dạy tiếng Nhật
Nghiên cứu này góp phần cung cấp cho người học, người dạy và người nghiên cứu tiếng Nhật tổng quan cơ sở lý thuyết về kết ngữ một cách có hệ thống bao gồm khái niệm, tiêu chí xác định, phân loại và đặc trưng của kết ngữ. Thông qua đó, kết quả của nghiên cứu cũng góp phần vào phát triển công tác giảng dạy tiếng Nhật, dịch thuật, biên...
6 p thuvienbrvt 25/07/2022 128 0
Một số biểu thức tiếng Nhật mang ý nghĩa “trước khi”, “trong khi”, “sau khi”
Trong bài nghiên cứu này tập trung nghiên cứu về cấu trúc, ý nghĩa và cách kết hợp với trợ từ (助詞- joshi) của các biểu thức mang ý nghĩa “Trước khi”, “Trong khi” và “Sau khi” Từ đó, thống kê, tổng hợp dữ liệu lại, so sánh đối chiếu các cấu trúc ngữ pháp với nhau và đưa ra ví dụ nhằm xác định từng trường hợp sử dụng cụ thể đối...
6 p thuvienbrvt 21/01/2022 145 0
Đề tài nghiên cứu giúp cho người học nhận ra được những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai ngôn ngữ, đồng thời có thể phân biệt và sử dụng chính xác các đại từ này trong từng trường hợp giao tiếp cụ thể.
5 p thuvienbrvt 21/01/2022 137 0
Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật
Nhận thấy việc học từ vựng là một trong những bước khó khăn mà người học tiếng Nhật nào cũng phải trải qua. Cũng như tiếng Việt, từ vựng tiếng Nhật cũng rất đa dạng tùy vào ngữ cảnh của người nói. Từ đó, chúng tôi đề xuất những phương pháp sáng tạo mới, đồng thời tìm hiểu, thiết kế 4 cách học từ vựng dành cho người học.
5 p thuvienbrvt 21/01/2022 150 0
So sánh các từ chỉ mức độ màu sắc trong tiếng Nhật và tiếng Việt
Bài viết trình bày việc so sánh các từ chỉ mức độ màu sắc trong tiếng Nhật và tiếng Việt; các từ chỉ mức độ màu trắng; các từ chỉ mức độ màu đen; Các từ chỉ mức độ màu xanh; Các từ chỉ mức độ màu đỏ; Các từ chỉ mức độ màu vàng.
5 p thuvienbrvt 21/01/2022 143 0
Nghiên cứu này chỉ ra những đặc trưng của hành động lời nói xin lỗi trong tiếng Việt và tiếng Nhật, đồng thời nêu rõ các điểm giống và khác nhau trong cách sử dụng các cách thức xin lỗi của sinh viên Việt Nam và sinh viên Nhật Bản, tìm nguyên nhân gây ra sự khác biệt đó từ góc nhìn lý thuyết lịch sự của Brown và Levinson.
11 p thuvienbrvt 29/11/2021 167 0
Nghiên cứu nhằm mục đích phân tích xu hướng lựa chọn chủ ngữ thể hiện điểm nhìn khi kể chuyện bằng tiếng Nhật của người Nhật và người Việt học tiếng Nhật theo các ngôi kể khác nhau. Kết quả cho thấy, so với kể chuyện theo ngôi thứ ba thì khi kể chuyện theo ngôi kể thứ nhất, sự lựa chọn chủ ngữ là nhân vật tôi của người Việt học...
13 p thuvienbrvt 29/11/2021 134 0
"Minna no Nihongo" là một giáo trình tiếng Nhật được giảng dạy tại hầu hết các cơ sở đào tạo tiếng Nhật, các trường đại học uy tín tại Việt Nam. Bài nghiên cứu sẽ đi sâu vào từng nội dung trên, sau đó đưa ra những luận điểm và đề xuất về việc xây dựng một đề cương phù hợp nhất với phương pháp Active learning.
14 p thuvienbrvt 29/11/2021 142 1
Ở bài viết này, tác giả sử dụng phương pháp nêu suy nghĩ thành tiếng (think aloud) để khảo sát các lỗi thường gặp trong quá trình đọc hiểu văn bản tiếng Nhật của người học Việt Nam ở trình độ cao cấp.
13 p thuvienbrvt 29/11/2021 156 1