Tài liệu Thư viện số
Danh mục TaiLieu.VN
Kết quả 1-12 trong khoảng 460
Bài viết là một sự bổ khuyết cần thiết khi phát hiện, nhìn nhận vấn đề nỗi sợ được khai thác như một chủ đề xuyên suốt tác phẩm. Đặc biệt, việc xây dựng hình tượng nhân vật trẻ em biết cách quan sát, nhận diện, tìm ra nguyên nhân của sợ hãi, từ đó tự tìm ra cách thức đi qua nỗi sợ, khích lệ người lớn cùng mình vượt qua sợ hãi là...
11 p thuvienbrvt 25/10/2025 2 0
Vai trò của motif thiêng hóa trong truyền thuyết người Việt
Bài viết tìm hiểu về vai trò của motif thiêng hoá trong truyền thuyết người Việt, chúng tôi tập trung qua hai khía cạnh: Đối với phương thức xây dựng cốt truyện và đối với việc truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó, bài viết mong muốn mang đến những góc nhìn mới của việc nghiên cứu motif thiêng hoá cũng như những...
8 p thuvienbrvt 25/10/2025 3 0
Thời gian mang màu sắc kỳ ảo trong truyện ngắn của Nguyễn Hải Yến
Vận dụng phương pháp phân tích - tổng hợp, phương pháp cấu trúc hệ thống, phương pháp tiếp cận thi pháp học, bài viết phân tích những biểu hiện của thời gian mang màu sắc kì ảo trong truyện ngắn của nữ nhà văn. Qua việc phân tích, bài viết chỉ ra ý nghĩa của thời gian mang màu sắc kì ảo có trong truyện như: thời gian đứt gãy, đồng hiện và...
7 p thuvienbrvt 25/10/2025 2 0
Hình tượng người anh hùng - nghệ sĩ trong tiểu thuyết “Mưa đỏ” của Chu Lai
Nghiên cứu về người anh hùng - nghệ sĩ trong tiểu thuyết Mưa đỏ để làm nổi bật tính đa diện về hình tượng người chiến sĩ cách mạng mà các sáng tác trước 1975 chỉ khắc họa một chiều: đó là ý chí, tinh thần hy sinh quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
7 p thuvienbrvt 25/10/2025 2 0
Văn hóa miền núi trong tản văn Đỗ Bích Thúy nhìn từ phê bình cảnh quan
Bài viết Văn hóa miền núi trong tản văn Đỗ Bích Thúy nhìn từ phê bình cảnh quan trình bày các nội dung: Cảnh quan thiên nhiên và dấu ấn văn hóa; Kiến trúc truyền thống và tri thức bản địa; Cảnh quan sinh hoạt và phong tục tập quán.
6 p thuvienbrvt 25/10/2025 2 0
Bài viết trình bày một số biện pháp nâng cao năng lực liên tưởng, tưởng tượng trong dạy học đọc hiểu thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông: Hướng dẫn HS nhận diện sản phẩm tưởng tượng và đánh giá khả năng tưởng tượng của nhà thơ; Hướng dẫn HS nhận diện sản phẩm liên tưởng và đánh giá khả năng liên tưởng của nhà thơ; Hướng...
11 p thuvienbrvt 25/10/2025 3 0
Bài viết trình bày việc khai thác hệ thống tính từ trong thơ Phạm Hổ viết cho thiếu nhi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Thông qua hoạt động này, giáo viên có thể khai thác hệ thống tính từ trong thơ Phạm Hổ viết cho thiếu nhi nhằm giúp trẻ hiểu hơn về hình ảnh thơ, phát triển nhận thức cho trẻ về sự vật hiện tượng được...
9 p thuvienbrvt 25/10/2025 3 0
Hoạt động kịch sáng tạo Nhật Bản là một hoạt động mới mẻ, góp phần giúp trẻ trở nên hứng thú, hăng hái với học tập, từ đó thu nhận tri thức một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Bài viết này trình bày kết quả thu được sau khi khảo sát thực trạng tổ chức một số hoạt động tiếp cận với hoạt động kịch sáng tạo Nhật Bản ở trường...
20 p thuvienbrvt 25/10/2025 4 0
Đặc trưng văn hóa Tây Nam Bộ trong sáng tác của Võ Diệu Thanh
Nghiên cứu văn học dưới góc nhìn văn hóa đang là cách tiếp cận được giới nghiên cứu quan tâm bởi văn học là tấm gương của văn hóa. Từ nhận thức của con người về tự nhiên, xã hội, đến quá trình tổ chức đời sống, ứng xử với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, … tất cả đều là các vấn đề thuộc về văn hóa, là đối tượng...
12 p thuvienbrvt 25/10/2025 4 0
Vận dụng hình thức “Nhật kí đọc sách” vào dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh tiểu học
Bài viết hướng tới việc vận dụng hình thức “Nhật kí đọc sách” vào dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh Tiểu học. Đây không phải là một hình thức mới nhưng những ứng dụng thực tế của nó vào từng nội dung và đối tượng dạy học vẫn còn rất cần thiết được tiếp tục nghiên cứu.
13 p thuvienbrvt 25/10/2025 3 0
Xây dựng trò chơi ô chữ dạy thành ngữ, tục ngữ theo chủ đề bài học tiếng Việt ở tiểu học
Bài viết đề xuất quy trình thiết kế một số kiểu trò chơi ô chữ có ứng dụng công nghệ thông tin. Các ô chữ thành ngữ, tục ngữ có nội dung theo chủ đề bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt. Những nghiên cứu của tác giả nhằm phát triển kĩ năng thiết kế trò chơi ô chữ cho giáo viên đồng thời mở rộng vốn hiểu biết về thành ngữ, tục ngữ...
12 p thuvienbrvt 25/10/2025 3 0
Cái tôi trữ tình trong thơ Bình Nguyên
Bài viết vận dụng các thao tác có tính chất phương pháp luận của thi pháp học nhằm tìm hiểu cái tôi trữ tình, một yếu tố quan trọng tạo nên những đặc sắc trong thế giới nghệ thuật thơ Bình Nguyên. Nghiên cứu thế giới nghệ thuật thơ Bình Nguyên nói chung, cái tôi trữ tình trong thơ ông nói riêng là một vấn đề có ý nghĩa lí luận và thực tiễn.
10 p thuvienbrvt 25/10/2025 2 0