• Bộ gõ cơ thể từ khái niệm đến ứng dụng trong giáo dục âm nhạc

    Bộ gõ cơ thể từ khái niệm đến ứng dụng trong giáo dục âm nhạc

    Bộ gõ cơ thể (Body Percussion), một công cụ dạy học âm nhạc của phương pháp OrffSchulwerk, là nghệ thuật tạo nên các âm thanh bằng sự tương tác của các bộ phận của cơ thể. Bài viết gồm những kiến thức cơ bản về bộ gõ cơ thể trong dạy học âm nhạc nhằm giúp giáo viên và sinh viên sư phạm âm nhạc thực hiện tốt nhiệm vụ sư phạm của mình...

     10 p thuvienbrvt 26/09/2019 9 0

  • Lịch sự giao tiếp trong dân ca quan họ

    Lịch sự giao tiếp trong dân ca quan họ

    Dân ca quan họ là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng đồng bằng Bắc bộ (Việt Nam) với hình thức đối đáp diễn xướng điển hình. Bài viết đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính (thu thập, phân tích tư liệu; phân loại, miêu tả các kiểu lịch sự, phương thức thể hiện lịch sự trong dân ca quan họ).

     6 p thuvienbrvt 26/09/2019 11 0

  • Ca Huế, một thể loại âm nhạc cổ truyền độc đáo

    Ca Huế, một thể loại âm nhạc cổ truyền độc đáo

    Có một thể loại âm nhạc cổ truyền gắn liền với tổng thể văn hóa Huế, nơi một thời là kinh đô phồn thịnh của Việt Nam, đó là ca Huế, một trong ba thể loại âm nhạc thính phòng tiêu biểu của Việt Nam, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc cung đình và âm nhạc dân gian.

     6 p thuvienbrvt 26/09/2019 10 0

  • Truyền dạy làn điệu hát Then Tày trong môi trường giáo dục ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên

    Truyền dạy làn điệu hát Then Tày trong môi trường giáo dục ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên

    Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng và giải pháp truyền dạy làn điệu hát Then Tày trong môi trường giáo dục nhằm bảo tồn giá trị ngôn ngữ, văn học và giá trị văn hóa ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

     8 p thuvienbrvt 26/09/2019 8 0

  • Đặc điểm ngôn ngữ trong các bài hát lượn của người Nùng ở huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang

    Đặc điểm ngôn ngữ trong các bài hát lượn của người Nùng ở huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang

    Trong vốn văn nghệ truyền thống của dân tộc Nùng, hát lượn chính là một trong những di sản văn hóa mà người Nùng đã dày công xây dựng từ thời “trời làm nạn hồng thủy/ gây mưa to nước lớn” và truyền qua các thế hệ cho đến ngày nay. Nội dung chính của bài viết tập trung vào việc tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ trong các bài hát lượn của...

     8 p thuvienbrvt 26/09/2019 12 0

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu các bài bản âm nhạc cung đình Huế

    Xây dựng cơ sở dữ liệu các bài bản âm nhạc cung đình Huế

    Âm nhạc cung đình Huế bao gồm các thể loại như nhạc múa cung đình, nhạc tuồng cung đình và Nhã nhạc, trong đó Nhã nhạc đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Do đặc điểm dễ bị biến tướng trong quá trình truyền nghề và hoạt động biểu diễn, việc tìm ra giải pháp bảo tồn và quản lý các bài bản...

     13 p thuvienbrvt 24/08/2019 15 0

  • Tiếp biến văn hóa Công giáo nhìn từ góc độ âm nhạc nhà thờ

    Tiếp biến văn hóa Công giáo nhìn từ góc độ âm nhạc nhà thờ

    Bằng con đường đi vào nhà thờ, âm nhạc phương Tây đã du nhập vào Việt Nam, rồi hình thành nên nhiều hướng đi khác trên đường hướng thích nghi, hội nhập văn hóa. Xét từ góc độ tiếp biến văn hóa, âm nhạc nhà thờ từ lâu đã thoát khỏi không gian nghi lễ của nhà thờ, phổ biến ngoài dân gian, đồng thời, với sự phát triển tương ứng từ phía...

     9 p thuvienbrvt 24/08/2019 18 0

  • Hát bóng rỗi và tín ngưỡng nữ thần ở Nam Bộ

    Hát bóng rỗi và tín ngưỡng nữ thần ở Nam Bộ

    Hát bóng rỗi là loại hình nghệ thuật tổng hợp có chức năng thực hành nghi lễ tại các cơ sở tín ngưỡng nữ thần ở Nam Bộ. Bài viết khảo về nghệ thuật Hát bóng rỗi qua 2 phần chính: Ngôi miễu, trú sở thần linh và nơi trình diễn nghệ thuật Hát bóng rỗi, một số đặc điểm âm nhạc của Hát bóng rỗi.

     7 p thuvienbrvt 24/08/2019 14 0

  • Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng ghi nhạc cho sinh viên năm thứ nhất hệ Cao đẳng Sư phạm Âm nhạc

    Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng ghi nhạc cho sinh viên năm thứ nhất hệ Cao đẳng Sư phạm Âm nhạc

    Bài viết đề xuất một số phương pháp rèn luyện kĩ năng ghi nhạc cho sinh viên năm thứ nhất hệ cao đẳng sư phạm âm nhạc. Đó là các phương pháp rèn luyện kĩ năng nghe và ghi cao độ, trường độ, kĩ năng xác định nhịp, phách, kĩ năng nghe - ghi nhạc đơn bè và hướng dẫn phương pháp tự học. Những phương pháp này sẽ giúp cho sinh viên năm thứ nhất...

     5 p thuvienbrvt 23/07/2019 19 0

  • Tầm quan trọng về hòa âm - hòa thanh, với việc học đàn organ của sinh viên mầm non trường Đại học Tây Bắc hiện nay

    Tầm quan trọng về hòa âm - hòa thanh, với việc học đàn organ của sinh viên mầm non trường Đại học Tây Bắc hiện nay

    Học tập và ứng dụng hòa âm – hòa thanh trên đàn organ là một thao tác tư duy có ý nghĩa rất quan trọng khi tập đàn. Để thực hiện chính xác thao tác này trên đàn, sinh viên các lớp Giáo dục mầm non cần phải nắm vững kiến thức cơ sở về lý thuyết âm nhạc. Khi luyện tập trên đàn, mỗi sinh viên cần học tập nghiêm túc để biết cách kết nối các...

     9 p thuvienbrvt 23/07/2019 16 0

  • Các lối nói nghệ thuật tương đồng trong dân ca trữ tình sinh hoạt của người Tày và người Thái

    Các lối nói nghệ thuật tương đồng trong dân ca trữ tình sinh hoạt của người Tày và người Thái

    Là di sản văn hóa tinh thần nổi bật của tộc người, dân ca trữ tình sinh hoạt Tày, Thái biểu đạt sâu đậm cho những điểm tương đồng giữa hai tộc người này. Xét về mặt thi pháp lời thơ nghệ thuật, một trong những điểm dễ nhận thấy là sự tương đồng về các lối nói nghệ thuật.

     5 p thuvienbrvt 26/05/2019 33 0

  • Một số biện pháp đưa hát ru Khmer Nam bộ vào các trường phổ thông dân tộc nội trú ở tỉnh Trà Vinh

    Một số biện pháp đưa hát ru Khmer Nam bộ vào các trường phổ thông dân tộc nội trú ở tỉnh Trà Vinh

    Nghiên cứu đưa hát ru Khmer vào các hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường không chỉ góp phần khẳng định các giá trị âm nhạc trong kho tàng âm nhạc dân gian Khmer mà còn qua đó góp phần lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa của thể loại hát ru Khmer đối với nền nghệ thuật nước nhà. Bài viết đề xuất các biện pháp đưa hát ru Khmer vào giờ...

     6 p thuvienbrvt 23/04/2019 43 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số