SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬN DỤNG MỘT SỐ TRI THỨC NGÔN NGỮ HỌC VÀO VIỆC PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG

Việc dạy và học văn trong nhà trường hiện nay đang ở tình trạng đáng
báo động. Nguyên nhân có nhiều trong đó nguyên nhân không kém phần
quan trọng chính là nội dung chương trình (mà biểu hiện rõ nhất là những tác
phẩm được lựa chọn đưa vào nội dung giảng dạy) và phương pháp tiếp cận
tác phẩm văn chương chưa thật thích hợp dẫn đến những tiết dạy - học văn
trở nên tẻ nhạt, kém hiệu quả.
Mặc dù việc nghiên cứu tác phẩm văn chương từ phương diện nghệ thuật
đã được nhiều tác giả đề cập tới nhưng những bài viết về đề tài này gắn với
đối tượng là các sinh viên sư phạm cũng như đối tượng là học sinh còn rất ít
và nếu có thì chưa sát với đối tượng (nội dung bài viết thường quá hàn lâm
hoặc quá sơ lược).
Trên là những lí do khiến chúng tôi lựa chọn đề tài này.